7 octobre

Bên ngoài trời mưa to, nước xối vào mái tôn ầm ầm. Trong này cà phê tôi mới pha xong hãy còn nóng. Lâu nay tôi không còn thích thú cà phê theo kiểu ngày trước, ấy là kiểu chậm rãi pha cà phê, ngồi thẫn thờ hay chăm chú đọc một cái gì đấy. Và thời gian trôi qua. Bây giờ tôi uống vội cà phê để tỉnh táo làm một gì đó. Lúc nào cũng có một việc gì đó để làm. Việc làm mãi vẫn không hết.

Đời ngắn quá mà sao lại phải làm việc? Sáng qua trên đường đi làm tôi đã nghĩ thế. Hôm trước, khi được hỏi về việc thay đổi lối sống, tôi đã nói mình thích sống ở một làng chài hẻo lánh bên bờ biển. Ngày ngày dậy sớm ngắm bình minh, tắm biển, rồi nằm dài tắm nắng đọc sách. Hay có khi chả cần sách cũng được. Chỉ cần nằm đó, ngâm mình trong nước, trong cát và nhìn mọi thứ. Ở đấy, có thể thời gian sẽ trở nên vô nghĩa. Tất nhiên vẫn cần làm gì đó để có cái ăn, nhưng chỉ cần có cái ăn thôi. Làm nhiều để làm gì? Có nhiều tiền để làm gì? Thành công là như thế nào? Và vì sao mọi người thích nổi tiếng? Rốt cuộc, tại sao lại có tiền?

Tôi đã nghĩ đến chuyện người ta làm thật nhiều khi còn trẻ, để tích trữ tiền về già chữa những căn bệnh do thói sống buông tuồng và ham làm việc thời trẻ, và để có tiền làm những điều mà thời trẻ không có thời gian để làm: ấy là tận hưởng cuộc sống. Vậy thì tại sao không thể tận hưởng khi còn trẻ? Về già ta có thể không có tiền mua thuốc, nhưng sống lâu thì có lợi ích gì hơn? Tại sao phải sống lâu? Sống lâu để làm gì?

Con người dường như bị ám ảnh với con số. Số bằng cấp, số điểm, số tiền trong tài khoản, số giờ làm việc, số huân huy chương, số sách đã in, số bài báo đã viết, số tuổi, số trích dẫn, số bài viết khoa học được liệt vào hạng “xuất sắc thế giới”, số tốc độ, số abc, số xyz… Những con số càng ngày càng đua nhau lên cao, người ta càng ngày càng vội, và mệt mỏi.

Đã 3 tiếng trôi qua và tôi vẫn ngồi nghe mưa. Đêm thật ra chẳng dài và tôi rất giỏi không làm gì

2 thoughts on “7 octobre

  1. Nhiều lúc em cứ nghĩ, phải mà mình sinh ra giàu giàu, để có thể đi học suốt đời, đỡ phải suốt ngày nghĩ làm sao để ra tiền, để có tiền tiết kiệm cho những dịp bất chợt. Ngày nào cũng chỉ đi đi về về không biết là để làm gì nữa. À ngoài ra anh có uống trà không, hay chỉ uống cafe?

  2. Hôm nào anh đi làm thì có uống trà xanh được chị tạp vụ pha sẵn, để ngay tầm tay với. Ở nhà thì lâu lâu mới uống một lần, toàn uống trà đen, uống xong lúc bỏ bã vào gốc cây thấy thích thú hơn cả bản thân việc uống trà.😀

Để lại lời bình

