NOBEL DZĂN CHƯƠNG

Mấy ngày hôm nay tôi đang đọc “Đàn hương hình” của Mạc Ngôn (nhà văn Trung Quốc được “đồn” là nằm trong danh sách ứng cử viên cho giải Nobel năm nay) và Anna Karenina của Leo Tolstoy. Anna Karenina thực sự tuyệt vời. Nó là cuốn tiểu thuyết Nga đầu tiên tôi đọc không cần gắng sức. Và tôi thấy không một chữ nào trong đó có thể cắt xén đi cả (nếu có phải làm công việc ấy) mặc dù cuốn này tương đối dày (1423 trang, bản dịch của Constance Garnett). Thể nảo mà Dostoyevsky lại gọi Anna Karenina là “flawless work of art.” Tôi thì không biết nên dùng từ gì để mô tả Anna Karenina. Vì nếu gọi nó là masterpiece thì những cái tôi gọi là masterpiece trước đây có bị “xuống hạng” hay không? Và nếu dùng từ non pareil (vô đối!) =)) thì tôi lại có quá nhiều cái “vô đối” (thế không được!). :”> =)) Và có một câu hỏi lại tự dưng nảy ra trong đầu tôi lúc đó: “Tại sao người ta không trao Nobel cho Tolstoy?”

Thế là tôi đi đọc về Nobel, và ra mấy thông tin thế này:

–         Leo Tolstoy không được Nobel vì người Thụy Điển ghét người Nga! Damn! (Sau này đã “bớt” ghét Nga, nên tính đến giờ Nga cũng rinh về được 5 cái!)

–         Một người không thể được trao giải nếu không nằm trong danh sách shortlist ít nhất hai năm!?

–         Số Nobel của Thụy Điển nhiều hơn cả châu Á cộng lại. Fuck!

–         Năm 1974 có hai nhà văn được giải là hai vị trong ban giám khảo! Shit!

–         Và Salman Rushdie không được Nobel vì ban giám khảo cho rằng ông ấy “too popular”? What the heck! =))

Đến đây tôi lại nhớ một câu trong cuốn tiểu luận “Người không quê hương” của Kurt Vonnegut. Đại loại ông nói là: “Tôi không được trao giải Nobel vì dân Thụy Điển là lũ dương vật thì ngắn nhưng chúa là thù dai.” Nếu Vonnegut còn sống, điều tôi muốn làm ngay lúc này là đập bàn và đập tay ông rồi nói: tuyệt! =))

Và vì Rushdie đã bị gọi là “too popular” nên tôi lại đâm ra bi quan về khả năng Haruki Murakami đoạt Nobel năm nay. :-j😦 =))

Tuy nhiên, nếu ai đó được nhận Nobel thì người đó cũng không nên từ chối (như một số nhà văn đã làm!). Vì 1 triệu đô la Mỹ là số tiền không nhỏ. Ngay cả với Bill Gates, tôi tin thế!

Để lại lời bình

