LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐỊNH DẠNG BÀI VIẾT TRÊN BLOG HIỆU QUẢ?

“Ngoài việc viết những nội dung có chất lượng tốt, tôi phải làm gì để định dạng bài viết của mình để chúng có thể truyền tải ý tưởng một cách hiệu quả hơn?”

Vừa rồi có một độc giả đã hỏi tôi câu hỏi trên trên Twitter và đưa ra một loạt những gợi ý sau đây mà tôi nghĩ là nhiều người khác có thể quan tâm.

Ảnh: Kailash Gyawali

Tất nhiên, như câu hỏi đặt ra, chiến lược truyền thông mạnh nhất cho các blogger chính là chất lượng bài viết – nhưng ngoài ra, còn có vài điều nữa mà tôi thấy có thể hữu ích qua kinh nghiệm chín năm viết blog của mình.

1. Đầu đề bài viết của bạn là tất cả

Được rồi, đầu đề không phải tất cả, nhưng chúng thường là thứ chủ yếu mà người ta nhìn vào để quyết định xem có đọc bài viết của bạn hay không. Vậy nên hãy dành thời gian trau chuốt nó.

Hãy sử dụng một đầu đề thu hút sự chú ý của người đọc, đồng thời đó cũng nên là một đầu đề dẫn dắt người đọc đến điều mà bạn định nói tới. Đừng thu hút sự chú ý chỉ với những đầu đề tình cảm sướt mướt chẳng liên quan mấy đến điều bạn thực sự muốn nói trong bài viết của mình.

2. Khi viết những đầu đề dài…

Nói chung tôi thường cố gắng viết đầu đề càng ngắn càng tốt. Những đầu đề như thế thường hiệu quả hơn và dễ chia sẻ trên các trang mạng xã hội hơn.

Tuy nhiên, đôi khi cũng cần có những đầu đề dài. Nếu bạn đang định viết đầu đề dài thì nên tập trung vào vấn đề ngay từ những từ đầu tiên. Những từ đầu tiên trong một đầu đề bài viết sẽ là những từ có sức mạnh lớn nhất, vậy nên hãy lựa chọn từ ngữ một cách khôn ngoan.

 3. Viết những đoạn văn ngắn, gãy gọn

Một trong những công việc biên tập chính cho những bài viết được gửi tới trang dPS (trang web về nhiếp ảnh kỹ thuật số mà tôi làm biên tập viên) là cắt nhỏ những đoạn văn dài.

Hàng loạt những đoạn văn dài rất nhàm chán và không thu hút được người đọc trực tuyến. Hãy xẻ nhỏ chúng ra.

4. Sử dụng hình ảnh một cách hào phóng

Tương tự như thế, một trang toàn chữ sẽ làm nản lòng nhiều độc giả. Hãy sử dụng hình ảnh sinh động cuốn hút ở trên cùng của bài viết nhằm thu hút độc giả và lôi cuốn họ đọc tiếp bài viết.

Sử dụng hình ảnh trong suốt bài viết dài để thu hút độc giả nhìn xuống dưới trang và tiếp tục đọc.

Những hình ảnh lớn thì được cho là sẽ mang lại hiệu quả. Tôi đã từng nghe về một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng những hình lớn gây sự chú ý của người đọc lâu hơn, từ đó giữ họ tiếp tục đọc bài viết.

5. Mặt mũi cũng có thể gây sự chú ý

Mặt người trong ảnh có xu hướng thu hút độc giả nhìn lâu hơn.

Là con người, chúng ta có sợi dây liên kết với nhau. Do vậy, hãy sử dụng những hình ảnh có sự xuất hiện của con người để thu hút sự chú ý của độc giả trong suốt bài viết.

Tôi thấy điều này đặc biệt đúng ở dPS, nơi chúng tôi thường xuyên làm việc với các ảnh chân dung.

Có thể bạn không nhất thiết phải dùng ảnh người trong các bài viết của mình, tuy nhiên hãy nhớ lấy nguyên tắc này và thử một lần xem sao.

6. Chia nhỏ các bài viết bằng tiêu đề phụ

Những người ghé thăm trang của bạn thường sẽ lướt qua nội dung để xem một bài viết nào đó có phù hợp với họ hay không.

Nếu bạn có một số điểm chính, hãy nhấn mạnh những điểm ấy bằng tiêu đề phụ.

Tiêu đề phụ của bạn nên đưa ra tổng quan về bài viết, đồng thời khiến độc giả muốn đọc nó.

Một kĩ thuật xử lý tiêu đề phụ hiệu quả là chỉ nói một nửa câu hay cụm từ. Tôi đã làm thế ở điểm 3 và 7 trong bài viết này. Bằng cách làm như thế, bạn đưa ra tín hiệu cho biết phần đó nói về cái gì nhưng lại không nói hết mọi thứ – bạn đã cho người ta cái cớ để dừng lại và đọc tiếp.

Khi nhìn vào thiết kế hay chủ đề cho blog của bạn, hãy chắc chắn rằng thiết kế đó có lựa chọn cho “heading tags”. Tôi sử dụng tag h2 và h3 cho các bài viết của mình khá thường xuyên.

7. Danh sách: chúng tôi ghét dùng chúng, nhưng…

Nhiều blogger bị ám ảnh với dạng bài viết liệt kê, và kết quả là những người khác cũng coi thường những bài viết dạng này.

Tuy nhiên, những bài viết kiểu này lại rất rất hữu ích trong việc lôi kéo người đọc và đem lại hiệu quả truyền thông. Có thể bạn không muốn sử dụng cách này trong tất cả các bài viết của mình, nhưng đừng loại bỏ hoàn toàn cách này.

8. Biến định dạng bài viết thành lợi thế

Hãy làm cho bài viết của bạn sống động hơn với những thay đổi định dạng.

Bạn có thể sử dụng những định dạng cơ bản như tô đậm hay in nghiêng để khiến bài viết của mình cuốn hút hơn.

“Tương tự như thế, việc sử dụng trích dẫn hay hộp màu cho những phần chủ chốt trong bài viết của bạn cũng có thể thu hút mọi người chú ý đến những phần quan trọng mà bạn muốn truyền đạt.”

9. Kêu gọi mọi người làm gì đó

Nếu bạn muốn là một blogger “có ích”, bạn phải có một mục tiêu nào đó trong đầu về điều mà bạn muốn độc giả của bạn sẽ làm.

Quan trọng là bạn thực sự kêu gọi độc giả của mình sẽ làm gì đó thể hiện qua những gì nói tới trong suốt bài viết.

Lời kêu gọi hành động có thể là bất cứ điều gì- nguyên tắc này cũng có thẻ áp dụng khi bạn viết về chính cuộc sống của mình, là đi ra ngoài và làm chút việc nhà, là đáp lại bài viết này bằng các bình luận, là chia sẻ bài viết này với ai đó … Nhưng điểm mấu chốt là bạn thực sự kêu gọi mọi người làm điều gì đó, chứ đừng nghiễm nhiên cho rằng họ sẽ làm điều đó.

Bạn sẽ bổ sung điều gì?

Tôi muốn nghe lời khuyên của bạn cho một blogger muốn cải thiện tính hiệu quả của việc truyền tải thông qua cách thiết kế và định dạng bài viết.

Bạn thấy nguyên tắc nào hiệu quả với mình?

Bạn có áp dụng những nguyên tắc nêu trên không? Hay bạn đã tìm ra những nguyên tắc và cách tiếp cận khác tốt hơn?

Cuối cùng, hãy thoải mái chia sẻ một đường dẫn bài viết mà bạn hay một ai đó viết mà bạn nghĩ là được thiết kế đẹp.

Bài viết “How to Format Blog Post Effectively” của Darren Rowse đăng trên ProBlogger tại đường dẫn:

http://www.problogger.net/archives/2011/06/01/howtoformatblogpostseffectively/

 

Người dịch: Nguyễn Quang Khải

3 thoughts on “LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐỊNH DẠNG BÀI VIẾT TRÊN BLOG HIỆU QUẢ?

  1. Ồ, hóa ra ông anh có cả một kho ( thực ra là cũng không lớn lắm ) bài viết trên đây. Bây giờ mới biết. Hình như là không chủ nhân không chú trọng đến công tác PR cho blog cho lắm.

    • Toàn là dịch để tự sướng thôi! :-j Hôm trước tự nhiên nghĩ đến chuyện cho nhiều người biết. Nếu các báo không đăng thì “ai đó” cũng có thể đọc được. Nhiều bài hay mà báo có chịu lấy đâu!😛 Các anh chị í thích Daily Mail và Mirror hơn! =))

Để lại lời bình

